วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดอกทิวลิปพันธ์ King Bhumibol

เรื่องราวดีดี จาก www.lovelinkflower.com

พระราชทานชื่อ คิงภูมิพล ดอกทิวลิปพันธุ์ใหม่ (รูปจากไทยรัฐ)


ข่าวเมื่อ สิงหาคม 2552 เป็นข่าวที่ไม่ใหม่แล้วแต่ทุกคนคงรู้สึกเดียว กันว่ารู้สึกภูมิใจกับทิวลิปพันธ์นี้ และขอให้ทุกท่านรักและเทิดทูลท่านอย่าให้แพ้ชาวดัตซ์ผู้ตั่งชื่อทิวลิปพันธ์นี้นะครับ


 เกษตรกรชาวดัตช์ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ตั้งชื่อดอกทิวลิปว่า King Bhumibol เผยได้รับแรงบันดาลใจ มาจากความประทับใจ ในความจงรักภักดีของคนไทยช่วงการจัดงานครองราชย์ 60 ปี

วันนี้ (20 ส.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจากสำนักราชเลขาธิการว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อดอกทิวลิป "King Bhumibol" ตามที่นายกลาส คูไดค์ (Klaas Koedijk) เกษตกรชาวดัทช์ เจ้าของบริษัท FA.P. Koeddiik & Zn ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แก่ดอกทิวลิปที่ค้นพบสายพันธุ์ใหม่

        ดอกทิวลิป "King Bhumibol" เป็น ดอกทิวลิปที่มีสีเหลืองนวลทั้งดอก ความสูงของดอกและก้านรวม 45 เซนติเมตร ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จากดอกทิวลิป Prince Claus ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากดอกทิวลิปสายพันธุ์ Judith Leyster อันเป็นสายพันธุ์ที่ดีมากสายพันธุ์หนึ่งในบรรดาสายพันธุ์ดอกทิวลิปของเน เธอร์แลนด์ และได้รับพระราชทานชื่อจาก Prince Claus พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ แห่งเนเธอร์แลนด์

        ทั้งนี้ นายคูไดค์ยังมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศไทยด้วย เนื่องจากบุตรชายได้มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเป็นอาสาสมัครสอน คอมพิวเตอร์ให้แก่คนไทยในชนบททางภาคเหนือ ในช่วงปี 2549-2550 และต่อมายังได้สมรสกับหญิงไทยด้วย นายคูไดค์ได้รับแรงบันดาลใจในการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ตั้งชื่อดอกทิวลิป "King Bhumibol" มาจากความประทับใจในความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลองในมหามงคลวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น